Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tiêu chuẩn Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng lớn nhất thế giới



Và chung cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không hề chỉ là GD trẻ em dù rằng trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là cải cách cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, SLL các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con trẻ học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia hăng hái hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất ý nghĩa.

http://thietkebaotang.com/

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng từng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, bàn luận, đàm luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ nít, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ lôi cuốn sự tham dự đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, thu hút học sinh phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy giáo từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc trưng là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, tuổi teen, sinh viên, cha nội, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

bảo tàng sherlock holmes ở Tỉnh Trà Vinh Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tồn càng ngày càng được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hđ thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) chuẩn y hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tàng đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, đa dạng hóa các hoạt động, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng thể tích văn hóa phù hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành GD, đặc trưng là các sở GD, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét